Phần khối lượng thép trong dự toán công trình khi thống kê cốt thép có tính phần mối nối không

Phần khối lượng thép trong dự toán công trình khi thống kê cốt thép có tính phần mối nối không

21/07/2021 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Cho em hỏi: Trong phần khối lượng thép trong dự toán công trình khi thống kê cốt thép có tính phần mối nối không ạ?

Trả lời: Có chứ em, không tính thì sao đủ mà thi công. Nguyên tắc lập dự toán là phải tính đúng, tính đủ (Điều 132 Luật Xây dựng Nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng). Lập dự toán công trình là lập kế hoạch chi phí để thi công công trình, khi triển khai thi công là thực thi kế hoạch đó từ bản giấy ra công trình thực, kế hoạch lập sai thì thực tế sẽ chết dở, tắc tị, hoặc ai đó sẽ phải dỡ nhà, lên cầu để dép lại...

Em cứ tâm niệm nguyên tắc thế này:

1. Khi lập dự toán thi công công tác thép có 2 phần: Khối lượng và Đơn giá, nếu chưa tính vào khối lượng thì phải tính vào đơn giá hoặc ngược lại.

2. Để xử lý vấn đề của em, hãy mở định mức áp cho công tác cốt thép ra, so sánh phần hao hụt khi gia công so với phần nối thép ra là thấy ngay. Khối lượng mối nối chưa tính vào định mức, tức là sẽ không tính vào giá, vậy thì phải thống kê vào khối lượng.

Ví dụ: Như công tác AF.61700 Cốt thép sàn mái: ta thấy hao hụt có 5 kg, tức là mua 1005kg vật liệu thép về, gia công được 1.000 kg (Đơn vị tính: 1 tấn) thép sản phẩm lắp vào để đổ bê tông sản mái, với tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật nối 30d với 50d thì làm sao 5kg đó đủ cả nối thép cho 1.000kg thép đã gia công, cắt ra đủ các loại được!?

Bạn thấy đó, hàng ngày tôi vẫn phải làm đủ thứ việc và bận rộn giống như bạn. Ngoài ra có đến vài chục câu hỏi được gửi đến nhờ tôi giải đáp, tôi có thể viện dẫn các căn cứ, dẫn chứng rất nhanh là nhờ thao tác rất nhanh và chuyên nghiệp như sau:

Nhìn vào hình chụp minh họa, để tra cứu nhanh định mức AF.61700 làm ví dụ cho bài giảng như trên, ta vào qlda.gxd .vn và thực hiện theo thứ tự đánh số nhé. Thao tác nhanh, mạnh, dứt khoát tiết kiệm biết bao thời gian cuộc đời.

Truy cập https://qlda.gxd.vn và thao tác theo các bước trong hình

Đừng quên GXD luôn tổ chức các buổi Hội thảo chia sẻ, giải đáp các tình huống, các khúc mắc khi áp dụng Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng rất chất nhé. Liên hệ Ms Thu An 0974 889 500 hoặc ghi danh bất kỳ nhân viên GXD nào trong vòng kết nối để đưa vào danh sách tham dự buổi hội thảo tiếp theo.