Kỹ sư Việt đọc tâm sự của 1 kỹ sư gửi về từ Nhật Bản để điều chỉnh học tập

Kỹ sư Việt đọc tâm sự của 1 kỹ sư gửi về từ Nhật Bản để điều chỉnh học tập

16/09/2017 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Kỹ sư Việt đọc tâm sự của 1 kỹ sư gửi về từ Nhật Bản để điều chỉnh học tập
(những thứ tôi bôi đậm sẽ được bổ sung thêm vào các nội dung bài học trên http://gxd.edu.vn)

Sang Nhật 1 năm, chuyên môn cho đến hôm nay thì 1 túi học đại học ở Việt Nam mang sang dùng mới được 1 muỗng, còn lại đâu thì của người Nhật cho hết.
Kỹ sư, sang đây chỉ dùng mấy lệnh Autocad, đọc bản vẽ cốt thép nhà, cầu, biết dùng máy radar dò cốt thép siêu âm, hiểu cách tính tuổi thọ bê tông chút là được. Nhưng mà mấy cái đó đơn giản, không quan trọng khi sống ở Nhật.

Nếu hồi ở Việt Nam, học đại học, thay vì đi học cứ được thầy cô kể người Nhật tuân thủ thời gian, phong cách làm việc chuyên nghiệp.v.v. Thay vì ngưỡng mộ họ thì nếu lúc đó nhà trường dạy luôn cho những học sinh ngu dốt còn mơ màng về tương lại như bọn mình cách quản lí thời gian, lập kế hoạch quản lí tiến độ, tuân thủ kỷ luật và có trách nhiệm thì đời đời bọn mình nhớ ơn nhà trường. Cuộc đời bọn mình cũng sẽ thay đổi nhờ đó.

Để bây giờ đi làm, đôi lúc bọn mình vẫn quên thời gian, làm việc cẩu thả, đến hẹn với sếp mà quên gửi báo cáo (làm với người Nhật là viết báo cáo, báo cáo và báo cáo). Để rồi những sinh viên giỏi, xuất thân từ trường đại học kĩ thuật lớn của Việt Nam, bị người Nhật đánh giá là: năng lực kỹ sư Việt Nam còn yếu kém, cách làm việc vẫn... giống người Việt Nam.

Tại vì, thứ bọn mình học được là: lấy cái này chắp vá cái kia, những thứ được kể, được đọc trên sách vở báo chí, bọn mình chỉ biết, thấy hay rồi nhớ chứ chưa ai dạy bọn mình làm, chưa ai cho bọn mình rèn luyện, áp dụng. Chưa ai cầm tay chỉ cho bọn mình làm 1 bản kế hoạch quản lý tiến độ.

Có mấy bạn bè nói mày sang Nhật rồi, lo kiếm tiền mua đất, mua nhà đi, để ý làm gì việc ở Giao Thông Cầu Giấy nữa. Mình nghĩ, làm kỹ sư ở Nhật, 1 mình kiếm tiền mua đất xây nhà (ở quê) thì là chuyện 2-3 năm, đơn giản. Nhưng mà để mà giúp đỡ được các đàn em khóa sau, để các em khóa sau không còn hoang mang, lầm đường lạc lỗi như mình hồi trước, mới khó. Điều đó cần rất nhiều thời gian và tâm huyết, cần trách nhiệm của những đàn anh đi trước như bọn mình.