Học lập dự toán công trình: Tại sao khi lập dự toán phải sử dụng Đơn giá xây dựng chi tiết?

Học lập dự toán công trình: Tại sao khi lập dự toán phải sử dụng Đơn giá xây dựng chi tiết?

18/09/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Khóa đào tạo lập dự toán tại GXD chúng tôi luôn hướng đào tạo cho học viên những hiểu biết sâu, cặn kẽ, chi tiết vấn đề. Câu hỏi: Tại sao khi lập dự toán chi phí xây dựng phải sử dụng Đơn giá xây dựng chi tiết của công trình?

Theo hướng dẫn tại phụ lục 4 của Thông tư số 06/2016/TT-BXD về Phương pháp xác định dự toán chi phí xây dựng thì có phương pháp: Xác định theo khối lượng và đơn giá xây dựng chi tiết của công trình.

Vấn đề bạn cần đặt ra và đào sâu suy nghĩ là: Tại sao ta đi uống cafe, khi kêu thanh toán, người ta chỉ cần nói 30 ngàn/ ly cafe, thế là ta trả tiền, người ta đâu có cần tính toán chi tiết theo định mức là 1 ly cafe cần bao nhiêu bột cafe, đường, sữa, nước, công pha, máy xay cafe... Trong khi đổ 1m3 bê tông thì lại phải tính đơn giá chi tiết: Xi măng: Cát: Đá: Nước: Phụ Gia, nhân công đổ bê tông, máy trộn, máy bơm...?

Lý do là:

- Hành động mua ly cafe, uống và thanh toán tiền của bạn xảy ra trong ngắn hạn, nó không bị tác động nhiều bởi sự biến động giá cả. Hôm nay bạn uống cafe và thanh toán tiền rồi, mai dù cafe hay sữa tăng/giảm giá thì cũng không ảnh hưởng gì đến cốc cafe bạn đã uống và thanh toán tiền.

- Nhưng công việc xây dựng thì lại khác, nó kéo dài, sử dụng lượng vật liệu lớn, giá trị bằng tiền cũng lớn. Khi thời gian thi công kéo dài thì khả năng bị ảnh hưởng bởi giá cả là lớn. Ngoài ra, sự biến động giá cả của các loại vật liệu cũng khác nhau, có loại tăng giá, có loại giảm giá, có loại giữ nguyên. Nếu không tính toán chi tiết , mà dùng đơn giá trọn gói đầy đủ như ly cafe, thì khi Cát vàng biến động giá chẳng hạn, thì sẽ không biết điều chỉnh bù/trừ chênh lệch như nào, vì không có số liệu Cát vàng chiếm tỷ trọng bao nhiêu.

- Và sử dụng Đơn giá xây dựng chi tiết của công trình là vì: phải xác định đơn giá phù hợp với công trình đó.

Dưới đây là hình ảnh đơn giá chi tiết của 1 công tác, chúng ta thấy rõ mọi số liệu, mọi phép tính toán:

Bạn biết rõ Xi măng, Cát, Đá, Nước chiếm bao nhiêu trong đơn giá, đó là số liệu gốc để sau mà bù/trừ.

Đấy là lý do mà trong một quy định của Nhà nước đối với hợp đồng xây dựng theo đơn giá trọn gói, người ta khuyến cáo: khi xét thầu không nhất thiết phải xét đơn giá chi tiết, nhưng hãy có bảng đơn giá chi tiết để phục vụ điều chỉnh giá hợp đồng (khi cần đến).

Hiện tại thì ở Việt Nam vẫn phải dùng đơn giá xây dựng chi tiết, hi vọng trong tương lai: công nghệ xây dựng phát triển sẽ đẩy tiến độ thi công nhanh hơn, rút ngắn thời gian; công nghệ vật liệu tốt hơn để ra những loại vật liệu xây dựng tốt; thị trường thì bền vững để ổn định giá cả; người lập dự toán cũng có các cơ sở dữ liệu, số liệu tốt hơn... có lẽ chúng ta sẽ không phải sử dụng đơn giá xây dựng chi tiết nữa.