Học dự toán công trình bạn cần nắm các Nghị định Thông tư gì?

Học dự toán công trình bạn cần nắm các Nghị định Thông tư gì?

02/05/2019 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Học dự toán công trình bạn cần nắm các Nghị định Thông tư gì?

- Luật Xây dựng số 50/QH13/2014, đúng ra bạn phải đọc hết. Nhưng mới tìm hiểu, bạn tập trung đọc kỹ: Điều 3 Giải thích từ ngữ (thực chất là các khái niệm khi làm xây dựng bạn phải nắm) và từ điều 132-137 Quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

- Nghị định số 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án, sau bạn sẽ phải nắm hết, nhưng mới học dự toán công trình thì bạn đọc trước Điều 2, 5 và 6 nhé.

- Nghị định số 32/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Bạn sẽ phải đọc hết. Nhưng do mới học, bạn hãy tập trung đọc Chương III. Sau bạn đọc thêm Chương II và chương IV vì liên quan mật thiết.

- Thông tư số 06/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tương tự như trên, bạn tập trung vào Chương III, Phụ lục 2, 3, 4 và 6 trước. Bạn cũng nên đọc qua Phụ lục 1, vì khi tính dự toán có một vài số liệu và thông tin liên quan.

- Thông tư số 05/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định giá nhân công xây dựng.

Đố là các Thông tư, Nghị định quan trọng các bạn mới làm dự toán nên đọc trước. Nắm bắt sơ bộ rồi tìm hiểu chuyên sâu và rộng ra nữa. Thầy Nguyễn Thế Anh đã đưa các nội dung trên vào 1 file Word (các bạn học dự toán công trình kích vào đây để tải). Khi mở trên Word, bạn vào View / Navigation Pane để hiện cột đề mục tiện di chuyển, tra cứu. Lưu ý: Có thể khi bạn đọc bài này thì đã có Nghị định, Thông tư mới thay thế rồi thì cứ cơ bản chiến thuật như trên mà áp dụng.

Có bạn hỏi là: Vậy em làm các dự án xây dựng công trình của Tư nhân thì có cần phải đọc các Nghị định, Thông tư trên không?

Trả lời: Nếu bạn làm nhà mình thì bạn vẫn phải tuân thủ Luật Xây dựng. Tiền của bạn Nhà nước không quản lý về chi phí xây dựng, nhưng quản lý về chất lượng, an toàn, vệ sinh, môi trường...

Với nhiều dự án tư nhân lớn, phải làm chuyên nghiệp, họ sẽ làm theo quy trình bài bản. Họ thường sử dụng các Nghị định, Thông tư trên để làm theo có con đường để đi.

Các bạn đọc đi nhé, khi đến lớp học dự toán công trình tại GXD ta học nhiều kiến thức, kinh nghiệm khác. Nếu có nhắc lại những nội dung trên thì bạn biết trước rồi, học tập thuận lợi hơn nhiều.