Diện mạo giáo dục tại GXD của thế kỷ 21 từ câu chuyện giáo dục của CEO Elon Musk

Diện mạo giáo dục tại GXD của thế kỷ 21 từ câu chuyện giáo dục của CEO Elon Musk

16/05/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Diện mạo giáo dục tại GXD của thế kỷ 21 từ câu chuyện giáo dục của CEO Elon Musk và phác thảo của Benjamin Stecher

- Hãy để những tháng ngày mà các học viên bị tùy tiện nhét vào các lớp học đông người và buộc phải học cùng một thứ như nhau với cùng một tốc độ ngang nhau – trôi vào dĩ vãng.

- GXD sẽ không ngừng nghiên cứu công nghệ giáo đục & đào tạo để cung cấp cho học viên khả năng tự điều chỉnh việc học cho phù hợp với nhu cầu cũng như mong muốn của từng cá nhân. Gxd.edu.vn nền tảng học xây dựng trực tuyến sẽ dạy đa dạng các môn học tốt hơn bất kì giáo viên nào.

- Việc học tích cực được dẫn dắt bởi các bài tập. Không còn những tiết học mà học viên phải cặm cụi ngồi ghi chép những thứ ở trên bảng, thay vào đó bạn sẽ được giao những bài tập để hoàn thành, họ sẽ được cung cấp những công cụ cần thiết để tìm cách giải quyết vấn đề. Tương lai bạn sẽ có: máy in 3D, môi trường học tập ảo, màn hình tương tác, kết nối với các phòng thí nghiệm và các cơ sở nghiên cứu trên khắp thế giới,v.v.

- Sẽ không còn cấu trúc việc học thụ động theo cách cứng nhắc. Học viên sẽ được giao chủ đề để tìm hiểu và hàng loạt các tài liệu giáo dục giúp cho việc học của họ, sau đó là tùy vào họ muốn sử dụng cái nào. (podcast, video, sách, khóa học online, thư viện tài liệu online, v.v.)

- Giáo viên trở thành người cố vấn học tập. Thay vì thao thao giảng bài cho tất cả, giáo viên sẽ đi từ học viên này đến học viên kia, lần lượt gặp các nhóm để chỉ cho họ biết cách học, để tìm ra thứ họ cần biết. Giáo viên không cần phải có hiểu biết sâu sắc về một chủ để cụ thể như trước nữa, cái mà họ cần là biết cách để tìm hiểu về nó. Cuối cùng, học viên nên được cung cấp một trợ lý học tập ảo để trả lời bất kỳ câu hỏi nào và giúp họ tiếp tục thực hiện các bài tập.

- Các lớp học sẽ cần được thiết kế lại, không còn những chiếc hộp vuông với các dãy bàn. Lớp học trong tương lai nên là những không gian đổi mới kích thích sự tò mò và nuôi dưỡng những tương tác xã hội đầy tính sáng tạo với bạn bè, đồng nghiệp.

- Mục đích của giáo dục không phải là thi đậu bài kiểm tra đạt điểm cao. Khiến cho học viên bị ám ảnh bởi điểm số sẽ hút cạn niềm vui trong học tập. Mục đích của giáo dục tại GXD là giúp học viên có kiến thức về tất cả các môn cốt lõi và thành thạo ở một số môn tùy chọn. Học viên có thể làm một số thứ mà họ không thể làm trước đây hay tìm ra con đường mới để thấu hiểu thế giới thì xứng đáng hơn nhiều bất kì điểm số nằm trên một mảnh giấy vô hồn nào đó.

Tương lai do chúng ta sáng tạo nên.

Ngoài ra, giáo dục tại GXD được định hướng: phải giúp học viên hiểu rằng thế giới không được chia thành các môn học tách bạch. Phân kiến thức vào các cột rồi dán nhãn đọc bản vẽ, đo bóc khối lượng, lập dự toán, quản lý dự án... đôi khi hữu ích về mặt sư phạm nhưng các học viên GXD cần nhận thức rằng: thế giới không được tạo thành từ các môn học độc lập. Các môn học hòa quyện vào nhau và tương trợ lẫn nhau.

Ví dụ: Tôi thường nói với các bạn học viên Dự toán GXD, các bạn hiểu về quản lý dự án thì lập dự toán mới đúng được và hiểu về dự toán thì bạn sẽ làm quản lý dự án rất tốt.

Học viên cũng cần biết rằng không có môn học nào vượt quá khả năng của họ. Học viên phải được giúp gạt bỏ các suy nghĩ sai lầm là: 1 kỹ sư xây dựng công trình thì có thể kém về kiến thức kinh tế xây dựng, định mức, đơn giá... những môn khác như dự toán được trình bày quá khô khan hoặc quá phức tạp nên nhiều người không thể nắm bắt được.

Điều cần được dạy là mức độ hiểu biết nhất định trong bất kỳ môn học nào không chỉ là thứ mà ai cũng có thể đạt được mà nó còn là điều cần thiết để hiểu rõ giá trị của thế giới mà chúng ta đang sống.

Nhiều điều nêu trên có vẻ quá lý tưởng hay không thực tế. Nhưng những thay đổi căn bản là điều cần thiết nếu chúng ta đang tìm cách để sống trong một tương lai do chính tay chúng ta sáng tạo nên.

Giáo dục không phải là nhồi nhét vào người học như đổ đầy cái thùng, mà là thắp lên một ngọn lửa.