Bài học từ dấu chấm màu đen trên trang giấy trắng

Bài học từ dấu chấm màu đen trên trang giấy trắng

28/02/2020 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Bài học từ dấu chấm màu đen trên trang giấy trắng

Trong 1 giờ học về lập Hồ sơ chất lượng công trình GXD. Tôi phát cho cả lớp 1 tờ giấy trắng (như trong hình). Đề bài: Các bạn hãy diễn tả những gì nhìn thấy gì trong tờ giấy trắng?

Cả lớp đều bối rối khi bắt tay vào làm bài kiểm tra kỳ quặc này. Sau khi mọi người làm xong, tôi thu bài và lần lượt đọc to câu trả lời trong bài của từng người trước lớp. Tất cả các học viên đều viết có một cái chấm đen, họ cố gắng miêu tả màu sắc và vị trí của nó trên trang giấy, thậm chí có người còn trình bày là trong phần mềm QLCL GXD có thể chèn thêm 1 sheet, chèn symbol hoặc đánh bullet để có dấu chấm đen đó và in ra máy in như nào.

Khi cả lớp đã đến cao trào của sự sốt ruột về điểm số bài của mình và đáp án như thế nào. Tôi bắt đầu giải thích: bài này tôi không chấm điểm mà chỉ muốn các bạn suy nghĩ về bài học sau đây:

Không một ai trong các bạn viết về phần trắng của tờ giấy. Tất cả đều chỉ tập trung vào điểm đen. Điều tương tự cũng xảy ra trong cuộc sống. Chúng ta luôn luôn chỉ nhìn vào những điểm xấu, nhất là khi nhìn về nhau. Con người ai cũng có mặt tốt, mặt xấu, có đôi khi mắc lỗi lầm. Nhưng chỉ vì cái xấu, mà ta đánh giá sai về nhau thì quả là đáng tiếc. Bởi có thể lỗi lầm đó chỉ nhỏ xíu như một chấm đen chiếm 1/99 tờ giấy trắng, mà chúng ta bỏ đi một tờ giấy đẹp, có nên chăng!?”.

"Hay là phần mềm QLCL GXD, giải quyết phần lớn khối lượng và các vấn đề công việc + chuyên môn, nhưng chỉ 1 chút mắc thôi và chúng ta cứ để cái vướng mắc đó níu chân, mà không biết tạm bỏ lại để ưu tiên các công việc găng trước và tận dụng các khả năng của nó.".

Cuộc sống này vốn dĩ là một món quà và ta luôn luôn có lý do để tận hưởng nó. Tuy nhiên, chúng ta luôn nhìn vào những điểm tối – tiền bạc, công việc, mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với ai đó trong số bạn bè, đồng nghiệp, người quen, gia đình rồi là sự giận dỗi, thất vọng… Những điểm tối đó rất nhỏ so với những gì chúng ta đang có nhưng chính nó lại là những điều làm chúng ta bận tâm nhất. Sự soi mói, để tâm đến những điều nhỏ nhặt sẽ khiến bạn tốn thời gian để hoài nghi về cuộc sống, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi khoảng thời gian đẹp đẽ để tận hưởng và tìm kiếm những điều tuyệt vời.

Bài học này tôi sưu tầm từ trên mạng tôi vào tư liệu giảng dạy để lồng ghép giảng dạy về kỹ năng sống, kỹ năng mềm, đạo đức nghề nghiệp - thỉnh thoảng cao hứng và có nhiều thời gian tôi chia sẻ cho các học viên GXD.

>> Khóa học lớp Lập Hồ sơ chất lượng công trình, thực hành phần mềm QLCL GXD và khóa Thanh quyết toán hợp đồng xây dựng, thực hành phần mềm Quyết toán GXD liên tục khai giảng. Mời bạn Ghi danh với Ms Thu An 0974 889 500.