2 nguyên tắc đơn giản để học tập hiệu quả với gxd.edu.vn

2 nguyên tắc đơn giản để học tập hiệu quả với gxd.edu.vn

25/02/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Hãy ứng dụng tốt 2 nguyên lý sau khi học tập online trên htpp://gxd.edu.vn bạn nhé.

1. Đừng học nhồi nhét thật nhiều kiến thức vào một lúc

Nếu bạn càng cố nhồi nhét, thì bạn càng nhớ được ít đi. Đó là điều đúng cho bất kỳ chủ đề học vấn nào.

Cơ sở của nhận định này xuất phát từ một nghiên cứu vào năm 2008 của Đại học California, San Diego:

Sinh viên sẽ có kết quả tốt hơn khi họ chia buổi học của mình thành nhiều phiên hơn là khi họ cố gắng nhồi nhét mọi thứ vào bộ não của mình vào cùng một lúc.

Tại sao ư? Nhiều khả năng là do hiệu ứng vị trí nối tiếp (serial position effect):

Hiệu ứng vị trí nối tiếp (serial position effect) là xu hướng một người sẽ nhớ thành phần đầu tiên và cuối cùng trong một chuỗi tốt nhất, và các thành phần ở giữa là tồi nhất.

Nói cách khác: trong bất kỳ buổi học nào đó, bạn có nhiều khả năng nhớ rõ các nội dung mà bạn đã học được ở phần đầu và cuối buổi học hơn là các thông tin ở giữa buổi (thường sẽ quên).

Tối đa hóa số lượng các giai đoạn bắt đầu và kết thúc. Chia nhỏ buổi học thành nhiều phiên ngắn sẽ giúp bạn tối đa hóa, nó sẽ giúp cho bạn ghi nhớ và tiếp thu kiến thức mới được tốt hơn.

Lần tới khi bạn ngồi xuống để học, hãy chỉ học một chủ đề vào một thời điểm và có một vài phút nghỉ ngơi ngắn giữa mỗi chủ đề. (Chỉ cần chắc chắn khoảng thời gian nghỉ ngơi đó không làm bạn rơi vào trạng thái trì hoãn!).

Đây cũng là lý do vì sao, khi soạn bài trên gxd.edu.vn tôi thường chia nhỏ ra, các bài giảng trên lớp cũng được điều chỉnh, với tiết học dài có thể có những break nhỏ.

2. Xem lại, đọc lại, lặp lại

Một lý do khác, học nhồi nhét không thể giúp bạn ghi nhớ được kiến thức lâu dài là bởi vì ký ức thường bị mờ nhạt theo thời gian. Điều này không phải lúc nào cũng đúng – chắc là chúng ta đều có những kỷ niệm tuổi ấu thơ nhớ mãi, không bao giờ quên – nhưng đa số những kỷ niệm mà không gắn với cảm xúc nào đó sẽ bị quên.

Có một số cuộc tranh luận về trí nhớ tự phân rã theo thời gian (lý thuyết decay) hoặc đơn giản là bị đẩy ra ngoài và thay thế bằng những ký ức mới theo thời gian (lý thuyết nhiễu). Cho dù bạn ủng hộ lý thuyết nào đi nữa, thì kết quả hiển nhiên ta thấy rõ là nhiều ký ức cũ bị biến mất theo thời gian.

Điều này cho thấy việc xem lại, đọc lại, lặp lại (review, repeat, again) đóng vai trò quan trọng.

Chúc bạn học tập tốt.