Học lập dự toán công trình: Khái niệm về dự toán xây dựng công trình

Học lập dự toán công trình: Khái niệm về dự toán xây dựng công trình

22/09/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Dự toán xây dựng công trình là toàn bộ chi phí cần thiết để xây dựng công trình được xác định ở giai đoạn thực hiện dự án phù hợp với thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và các yêu cầu công việc phải thực hiện của công trình. (theo Khoản 1, Điều 8, Nghị định số 32/2015/NĐ-CP về quản lý chi phí của Chính phủ).

khái niệm về dự toán xây dựng công trình

Một cách diễn giải khác: Dự toán xây dựng công trình là chi phí dự kiến mà chủ đầu tư phải bỏ ra để có được công trình mà mình kỳ vọng, được xác định trên cơ sở thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công. Bạn cần hiểu rằng lúc lập dự toán thì công trình chưa có, việc thi công xây dựng chưa xảy ra, nhưng chủ đầu tư cần biết là cần chuẩn bị bao nhiêu tiền, để đến khi thi công xây dựng công trình cần chi khoản nào thì có tiền. Việc dự tính điều chủ đầu tư cần biết nói trên là dự toán.

Nôm na: dự kiến tính toán chi phí cần thiết để xây dựng công trình trước khi thi công xây dựng nó.

Liên hệ cho dễ hiểu: Bạn tổ chức cuộc đi picnic cho gia đình và bạn bè, trước khi đi bạn phải dự kiến trước lượng kinh phí cần mang theo: số ngày đi, cần mang theo gì, cần mua gì, thức ăn, dụng cụ, đồ dùng cần mang theo là gì? cần phải đi mua, chuẩn bị những gì? đó là lập dự toán. Dự toán xây dựng công trình cũng tương tự vậy, nhưng quan trọng và phức tạp hơn nhiều, bởi xây dựng công trình là phức tạp và tốn lượng tiền nhiều hơn.

Tóm lại có thể hiểu như này cho đơn giản và cô đọng: Dự toán là bản kế hoạch chi phí xây dựng công trình.

Kế hoạch có nghĩa là phải lập trước, nó chưa xảy ra. Kế hoạch tốt thì đến lúc thực hiện sẽ tốt. Hiện nay có quá nhiều công trình bị đình trệ, trì hoãn do khi thi công thì hết tiền để chi trả, thanh toán cho nhà thầu -> đó là do lúc lập kế hoạch chi phí chưa chuẩn. Ngoài kế hoạch chi phí, chúng ta còn có kế hoạch tiến độ, kế hoạch (quản lý, kiểm soát) chất lượng, kế hoạch đấu thầu...

Bạn lưu ý:

- Dự toán xây dựng công trình khác với dự toán dự thầu. 1 cái là do Tư vấn + Chủ đầu tư xác định, 1 cái là do nhà thầu lập.

- Tại Công ty CP Giá Xây Dựng có 2 khóa học: Đo bóc khối lượng, lập dự toán -> là học lập dự toán xây dựng công trình (10 buổi + khóa online). Còn khóa học Lập giá dự thầu GXD, lập hồ sơ dự thầu -> là học lập dự toán dự thầu (6 buổi + khóa online). Tất nhiên, nếu bạn đầu tư cho bản thân học cả 2 khóa thì càng tốt.

- Đăng ký học xin liên hệ Ms Thu An 0985 099 938 hoặc 0974 889 500 hoặc bất kỳ nhân viên GXD nào trong vòng kết nối của bạn.