Học dự toán: Khái niệm về định mức dự toán xây dựng công trình

Học dự toán: Khái niệm về định mức dự toán xây dựng công trình

16/05/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Định mức dự toán xây dựng công trình là gì?

Các bạn học dự toán, dù chán và buồn ngủ lắm vẫn phải đọc và nắm bắt nhé. Tôi vẫn nói với các bạn học viên Dự toán GXD là: Định mức là 2 từ phải thân thương và đáng yêu nhất ngành xây dựng, định mức là kiến thức quan trọng nhất ngành xây dựng. Tin hay không tùy bạn, hãy thành lập StartUp 1 công ty xây dựng đi, sau vài lần trả giá bạn sẽ hiểu.

Khái niệm: Định mức dự toán xây dựng công trình - Phần xây dựng (Sau đây gọi tắt là Định mức dự toán) là định mức kinh tế - kỹ thuật thể hiện mức hao phí về vật liệu, lao động và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng như 1m3 tường gạch, 1m3 bê tông, 1m2 lát gạch, 1 tấn cốt thép, 100m dài cọc .v.v. từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc công tác xây dựng (kể cả những hao phí cần thiết do yêu cầu kỹ thuật và tổ chức sản xuất nhằm đảm bảo thi công xây dựng liên tục, đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật). Theo định mức số 1776/BXD-VP của Bộ Xây dựng.

Bạn nên đọc thêm bài Học lập dự toán công trình: Định mức dự toán là gì?

Thế Kinh tế - kỹ thuật là gì?

Những ông chỉ biết kỹ thuật thuần chủng như Kỹ sư xây dựng, cầu đường, thủy lợi, điện... làm công trình xong, thi công các công việc xong có khi đếch lấy được tiền, lúc thua lỗ mới thốt ra: Ừ món kinh tế, định mức quan trọng thật! Tôi nhắc lại bạn nhé: Thành lập công ty đi, thi công các dự án nhà nước đi, bạn sẽ thấm: Hiểu biết về định mức quan trọng thế nào.

Những ông Kinh tế ngồi tính dự toán cho các công việc, nhưng đến khi triển khai thực tế đếch làm được. Ví dụ: tính hố đào móng đào thẳng đứng, thực tế không có chỗ cho công nhân thao tác mà đào nữa - chúng nó chửi quá lắm, vì chả hiểu gì về kỹ thuật.

Đấy, hiểu biết về định mức là bạn phải giỏi gấp đôi các kỹ sư, cử nhân chuyên ngành kia. Chứ không phải nghe thằng cha vớ vẩn nào bảo dự toán, định mức, đơn giá dễ lắm, mỡ đấy mà xơi. Tôi vẫn nói với các học viên Dự toán GXD: tra mã, nhập vài con số khối lượng người khác cấp cho, chạy lệnh dự toán... thì dễ lắm. Nhưng lập 1 bản dự toán đạt đẳng cấp, 10 năm sau bảo vệ với thanh tra, kiểm toán vẫn bảo vệ được mới là hàng đỉnh. Quan trọng nhất là lập dự toán mà ra thực tế thực hiện không bị thiếu, không thất thoát, tiết kiệm, hiệu quả... ấy mới được.

Định mức dự toán được lập trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; quy phạm kỹ thuật về thiết kế - thi công - nghiệm thu; mức cơ giới hóa chung trong ngành xây dựng; trang thiết bị kỹ thuật, biện pháp thi công và những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng (các vật liệu mới, thiết bị và công nghệ thi công tiên tiến.v.v.).

Nội dung định mức dự toán Định mức dự toán bao gồm:

1- Mức hao phí vật liệu:

cấu tạo 1 định mức dự toán điển hìn

Là số lượng vật liệu chính, vật liệu phụ, các cấu kiện hoặc các bộ phận rời lẻ, vật liệu luân chuyển (không kể vật liệu phụ cần dùng cho máy móc, phương tiện vận chuyển và những vật liệu tính trong chi phí chung) cần cho việc thực hiện và hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng.

Mức hao phí vật liệu quy định trong tập định mức này đã bao gồm hao hụt vật liệu ở khâu thi công; riêng đối với các loại cát xây dựng đã kể đến hao hụt do độ dôi của cát.

2- Mức hao phí lao động:

Là số ngày công lao động của công nhân trực tiếp thực hiện khối lượng công tác xây dựng và công nhân phục vụ xây dựng.
Số lượng ngày công đã bao gồm cả lao động chính, phụ để thực hiện và hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc, thu dọn hiện trường thi công.

Cấp bậc công nhân quy định trong tập định mức lμ cấp bậc bình quân của các công nhân tham gia thực hiện một đơn vị công tác xây dựng.

3- Mức hao phí máy thi công:

Là số ca sử dụng máy và thiết bị thi công chính trực tiếp thực hiện kể cả máy và thiết bị phụ phục vụ để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng.

Câu hỏi: Thế nhà thầu chiết tính đơn giá chào thầu có bắt buộc phải dùng định mức Nhà nước công bố không? Cụ thể là 1 nhà thầu thi công xây dựng chẳng hạn, có bắt buộc phải dùng định mức số 1776/BXD-VP không?

Mời bạn đăng ký tham dự khóa học Lập dự toán GXD tại công ty CP Giá Xây Dựng nhé. Liên hệ Ms Thu An 0985 099 938 để đăng ký học ngay.