Khi đo bóc khối lượng có trừ cốt thép trong bê tông không?

Khi đo bóc khối lượng có trừ cốt thép trong bê tông không?

27/05/2018 / Nguyễn Thế Anh

Lượt xem: 1


Câu hỏi: Có trừ cốt thép trong bê tông hay không?

Trả lời:
1. Khi chưa có thì thiên hạ kêu không có hướng dẫn, nghĩ thế nào làm thế ấy, mỗi ông 1 kiểu, loạn xạ, tùm lum tà la, không thống nhất, hiểu khác nhau, cãi nhau chí chóe mất thời gian làm chậm tiến độ công trình... Khi Bộ Xây dựng có Quyết định 451/QĐ-BXD (thay cho 788/QĐ-BXD) để hướng dẫn đo bóc khối lượng công trình là rất quý thì nhiều ông lại rằng: QĐ của Bộ chỉ để tham khảo, không bắt buộc phải áp dụng... Nói chung là lưỡi không xương, kiểu gì cũng nói được.

2. Điều 1 Quyết định 451 của Bộ Xây dựng có nói: "Công bố Hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình kèm theo Quyết định này để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, sử dụng vào việc xác định khối lượng xây dựng của công trình và chi phí đầu tư xây dựng công trình".

Bạn hiểu là, trong rất nhiều hướng đi mơ hồ, thì Bộ vạch ra cho mình 1 con đường, dù chưa phải là đường cao tốc thì có đường mòn cũng còn hơn là phải dò đá, tìm đường, phát quang bụi rậm để mở 1 con đường đi mới. Đặc biệt hữu ích với những người chưa biết, những người đang cãi nhau tóe loe thì giờ có 1 ý kiến trọng tài, ý kiến chuyên môn, có cùng mặt bằng để đi đến quy ước thống nhất cho dễ làm, giảm công sức, thòi gian đẩy nhanh tiến độ, hạn chế cãi nhau.

3. Theo hướng dẫn của Quyết định số 451 thì không trừ (xem hình chụp). Lý do là vì sao? Là vì:
- Để đơn giản hóa cho tính toán. Nhiều khi người ta ưu tiên yếu tố công sức, thời gian, tiến độ, đơn giản cho quản lý... hơn là sự chi ly từng tý.
- Bạn có thể tham khảo các tiêu chuẩn, sổ tay đo bóc của nước ngoài, họ đơn giản hóa sự tính toán. Không đơn giản lấy khối lượng thép chia cho 7850kg/m3 là xong, mà khi lắp đặt chằng buộc vào cấu kiện nó nằm lộn xộn, lung tung theo các kiều tư thế khác nhau, kiểu truyền thống, kiểu úp thìa hay tráo đầu đuôi.. cũng có :-p
- Với mức độ to lớn, chi phí lớn, phức tạp... của công trình xây dựng thì việc này người ta chỉ cần tương đối, chứ không cần tuyệt đối chính xác. Còn nhiều chuyện nhớn, công việc găng phải quan tâm hơn.

4. Với công tác dự toán thì như vậy. Với công tác dự thầu, hồ sơ mời thầu mà không đề cập thì nhà thầu chào giá kiểu khác, nếu hồ sơ mời thầu yêu cầu trừ khối lượng cốt thép chiếm chỗ trong bê tông thì nhà thầu chào giá kiểu khác. Nhà thầu cần chú ý điều này nhé. Việc trừ cốt thép chiếm chỗ trong bê tông không chỉ phụ thuộc vào cơ học là xác định tỷ trọng thép để trừ khối lượng bê tông mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như định mức dự toán, giá... và Bộ Xây dựng hướng dẫn (quy ước) không trừ khối lượng thép chiếm chỗ trong bê tông.

5. Từ Luật Xây dựng, đến Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, Thông tư số 07/2016/TT-BXD đều khuyến khích thỏa thuận rõ trong hợp đồng (thỏa thuận những gì pháp luật không quy định, không cấm). Vậy thì tốt nhất là: Nhà thầu và Chủ đầu tư -> chính là bạn sau khi đọc bài này thì lần soạn thảo hợp đồng tới hãy đưa quy định vào ngay trong hợp đồng. Như vậy sẽ tốt cho cả Chủ đầu tư và Nhà thầu:
- Nhà thầu thì yên tâm là được thanh toán, giảm hẳn công bóc tách
- Chủ đầu tư yên tâm thanh tra, kiểm toán không đả động gì vấn đề này nữa, nếu đả động hãy xem hợp đồng. Giảm hẳn công kiểm soát, quản lý...
- Cả Chủ đầu tư và Nhà thầu cùng nhẹ nhàng tâm trí để dành cho những điều khác còn quan trọng hơn

Tóm lại: Hướng dẫn đo bóc của Bộ Xây dựng cũng trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu của nước ngoài (Anh, Úc, Sing...). Ở đây khi đo bóc khối lượng không trừ cốt thép trong bê tông là do: Tư bản nó ưu tiên yếu tố quản lý hiệu quả hơn (nguyên tắc KISS trong Quản lý dự án, KISS = Keep It Simple, Stupid = Giữ nó đơn giản thôi, đồ ngu - người QLDA tự nhắc mình). Còn trừ cốt thép là Tư duy thiên nông dân hơn, tập trung chi li, thời gian ko là tiền bạc và sẵn nhân lực nông nhàn...

Nếu bạn thấy hữu ích, khi có điều kiện hãy ủng hộ cho các phần mềm GXD, các khóa học do GXD tổ chức nhé. Chính là bạn giúp chúng tôi có thể chia sẻ với bạn nhiều thứ hữu ích hơn nữa.

Liên hệ: Ms Thu An 0985 099 938 để đặt mua phần mềm hoặc đăng ký khóa học đo bóc khối lượng lập dự toán, dự thầu, thanh quyết toán... bạn nhé.